Hàng ngàn người Việt Nam tiễn cố Thủ tướng Phan Văn Khải về đất mẹ

Ngày đăng: 25/03/2018

Cố Thủ tướng Phan Văn Khải sinh ngày 25 tháng 12 năm 1933, tên thường gọi là Sáu Khải, là Thủ tướng thứ 5 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 1997-2006.


Ông quê tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông đã từng học tại Đại học Kinh tế tại Moskva – Liên Xô.

Tháng 4/1989 ông làm chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch nhà nước, được Thủ tướng Đỗ Mười giao trách nhiệm đứng đầu nhóm soạn thảo “Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế xã hội đến năm 2000”.

Ông cũng là người lãnh đạo Việt Nam thống nhất ở cương vị Thủ tướng đầu tiên đã thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ vào năm 2005, chuyến đi này đã đánh dấu 1 cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai quốc gia, nhất là trên lĩnh vực kinh tế.

Thủ tướng Phan Văn Khải ra đi vào ngày 17 tháng 3 năm 2018 đã để lại một sự mất mát, tiếc thương vô cùng lớn đối với chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Trong cuộc đời làm Thủ tướng của mình, ông đã để lại dấu ấn rất sâu đậm, là người luôn vì nước, vì dân, tận tụy với công việc, công tâm, biết lắng nghe và luôn đặt lợi ích chung lên trên trong mọi chính sách.

Về kinh tế, ông luôn chú trọng đến việc cải cách thể chế, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Vì vậy, trong những năm ông làm Thủ tướng, mặc dù cuộc khủng hoàng tài chính châu Á năm 1997 đã ảnh hưởng đến nhiều nước Asean và thế giới nhưng Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững.

Về chính trị, ông được xem là nhà kỹ trị, người thực hiện những ý tưởng lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trong đó nổi bật là việc Việt Nam tìm cách kết nối với khối Asean nhằm tách dần nguy cơ bị áp đặt của Trung Quốc.

Đối với người dân Sài Gòn, công lao của ông thể hiện rõ trong việc xây dựng đường Xuyên Á nhằm mở rộng cửa ngõ tây bắc TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Tại thời điểm đàm phán với ngân hàng ADB để xây dựng đường Xuyên Á năm 1998, ông đã đề nghị tổ đàm phán phải thương lượng với ngân hàng cho vay 100 triệu đô để xây dựng đường với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ (ADB chỉ đồng ý cho vay xây dựng đường với 2 làn xe), trong khi đó quốc lộ 1A cũng chỉ có 2 làn xe và đường Xuyên Á nối Mộc Bài nhà cửa còn thưa thớt và lưu lượng xe chưa nhiều nên đề xuất của ông không nhận được sự đồng tình tuyệt đối. Tuy nhiên, đến ngày nay khi nhìn nhận lại nếu đường Xuyên Á chỉ có 2 làn xe thì sẽ lỡ mất rất nhiều cơ hội giao thương và đi lại của người dân.

Đối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, việc đầu tư vốn lên đến 8.000 – 9.000 tỷ đồng cho cao tốc là một con số quá lớn, tại thời điểm đó không có đơn vị trong nước nào đáp ứng được, nhưng may mắn Thủ tướng cho ứng vốn ngân sách để thực hiện dự án, nếu không thì dự án này cũng sẽ không thể thực hiện hoặc trì trệ do thiếu vốn. Trong dự án điểm nổi bật là việc xây dựng 15 km cầu cạn ban đầu cũng không được sự thống nhất cao nhưng khi đưa vào sử dụng mới thấy hết giá trị. Các đoạn cầu cạn này ngoài độ bền cao, không sợ sụt lún còn giúp dòng thoát lũ từ Đồng Tháp Mười đổ ra biển không bị ngăn cắt, thuận với tự nhiên của vùng đất. Ngoài ra, các đoạn cầu cạn này đều băng qua khu vực đông dân cư, có nhiều tuyến đường giao thông địa phương, nếu không làm cầu cạn thì nhiều xóm làng sẽ bị chia cắt vì cao tốc.

Thủ tướng Phan Văn Khải, một con người đức độ, có tầm nhìn và lòng yêu quê hương đất nước. Khi ông ra đi, đã có rất nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau tiếc thương, tiễn đưa linh cữu của ông về với đất mẹ. Đó là một sự mất mát to lớn!

Thạch Thảo Phạm – PHÒNG THANH TRA


Các tin khác